Page 1 of 1

[Kinh nghiệm] Để chụp ảnh phong cảnh đẹp cần những gì?

Posted: Wed Sep 15, 2010 5:07 pm
by Bom
[RIGHT]Một câu hỏi đơn giản nhưng rất khó trả lời trọn vẹn tuy nhiên trong bài viết này các bạn có thể khám phá cho mình các tips chụp ảnh phong cảnh lý thú từ các thành viên đúc kết
[/RIGHT]


Chia sẻ của bác James Duong
1. chọn nơi nào mình chụp. phải nghiên cứu địa điểm mình chụp. tôi lấy ví dụ, một lần tôi đi chụp bình minh, đến rất sớm chờ mặt trời lên, không ngờ mặt trời lại mọc sau lưng nên ko thể chụp được. Chịu khó lên Yahoo xem mấy giờ mặt trời mọc, mấy giờ mặt trời lặn. chú ý đến trước giờ đó ít nhất nửa tiếng. thực tế chỉ chụp được tron 1 tiếng đồng hồ, nửa tiếng trước khi mặt trời mọc/lặn hẳn cho đến nửa tiếng sau khi mặt trời mọc/lặn.

2. bắt buộc phải có tripod. vì khi đó trời khá tối, khẩu bé f8 -f11 nên tốc độ chậm nên phải để tripod. anh xem 1 số ảnh tôi chụp thành phố thì nhiều bức ảnh tốc độ để 30s. không có tripod ko thể chụp được.

3. khẩu độ thì cũng tùy nhưng nhìn chung thì chủ yếu là f8 hay f11. tôi thì thường để f11 cho chắc ăn. nhiều khi cũng phải để khẩu bé hơn, cụ thể là nếu chụp cái ảnh ở bờ sông, có sỏi đá làm tiền cảnh, giữa ảnh là bờ sông, và hậu cảnh là rừng cây và bầu trời. khi ấy nhiều khi phải cần f16.
có những lúc phải để khẩu độ bé vì bất khả kháng do trời quá sáng. đặc biệt khi chụp suối, thác nước, phải để tốc độ chập rất chậm để cho nước chảy mượt mà.

4. các công cụ khác:
- circular polarizer: làm giảm từ 1 stop đến 2 stop. tốt nhất khi chụp cảnh ban ngày, làm trời xanh hơn và mây cũng nổi hơn.
- ND filter: tùy loại, có thể làm tối đến 5 stop, cho ta để tốc độ chậm chụp suối, thác nước khi ban ngày sáng quá. nhưng cần chú ý về auto focus vì filter này làm cho nó rất tối. đầu tiên, ko lắp filter, lấy auto focus, focus được rồi, chuyển ngay sang manual focus rồi để đó, sau đó mới lắp ND filter. vì sao phải làm vậy? vì rất nhiều khi sau khi lắp ND filter vào thì tối quá, ko auto focus nổi.
- graduate filter: cái này em định mua sau khi dùng của anh bạn. filter hình chữ nhật được chia làm 2 phần, phía trên thì tối còn nửa dưới thì trong. bới vì bầu trời bao giờ cũng sáng hơn mặt đất nên nhiều khi đo sáng cho mặt đất được thì bầu trời bị cháy, đo sáng cho bầu trời được thì mặt đất đen thui. filter này giúp cân chỉnh cân bằng ánh sáng cho trời và đất

5. ống kính: tùy vào hoàn cảnh và phong cảnh. nhưng đã phong cảnh thì chơi ống góc rộng. nhưng cũng nên chú ý các ống 12-24 hay 14-24 vì nó rất dễ bị distortion. Nếu chụp rừng cây, biển, thung lũng thì không sao nhưng chụp thành phố là dễ chết vì nhà bị cong, rất khó chịu. kinh nghiệm của tôi là nếu góc rộng thì chỉ dám chơi tới 24mm thôi, 20mm là bị distortion rồi. dùng ống fix cũng tốt, sắc nét hơn, nhưng ko tiện bằng zoom.

6. hậu kỳ: nếu set up WB độ K chuẩn rồi thì chả cần PS làm gì cho mệt. chụp người thì phải PS tẩy mụn hay làm da mặt nhưng chụp cảnh chả mấy ai PS nhiều. nếu có thì chắc cũng chỉ crop để cho bố cục thật đẹp thôi. khi chụp phong cảnh nhớ để chế độ vivid cho ra màu đẹp. vì phong cảnh thường có nhiều màu.

7. sức khỏe: chụp phong cảnh rất cần sức khỏe. đòi hỏi dẻo dai hơn chụp studio rất nhiều. vì chụp trong studio vẫn là trong nhà, ấm áp mát mẻ, mệt thì nghỉ ngơi uống cocktail. chụp phong cảnh là phải thức khuya dậy sớm, chạy ngoài biển, đi trong rừng. có những hôm trời rất lạnh, phải dậy rất sớm. hơn nữa vì phải chụp hoàng hôn và bình minh nên thời gian rất eo hẹp. ko được dậy muộn, ra tới nơi phải đúng giờ không thì lỡ mất khoảnh khắc. áp lực thời gian lớn hơn.
phải nắm được địa hình, bản đồ vì có 1 lần tôi bị lạc trong rừng đến tận 10h đêm, phải gọi 911 mới ra được. từ đó rút kinh nghiệm phải thuộc bản đồ và phải biết ra khỏi rừng khi trời còn có ánh nắng, ko nên ham chụp quá mà mất mạng.
phải mang thức ăn vì mình chụp vào giờ đó là đói. sáng sớm dạy rất đói nên phải có cái gì đó mang theo mà gặm. chụp hoàng hôn là lúc mọi người ăn tối cho nên chắc mình cũng đói, nhớ mang theo đồ ăn.


Chia sẻ của bác ArtTuan
Các kĩ thuật chụp ảnh phong cảnh thì trong các box các bác khác đã chỉ rất rỏ rồi nên em xin chia sẽ thêm chút kinh nghiệm vặt và một số vật dụng không thể thiếu hy vọng không múa rìu qua mắt thợ:

1. Một cái tripod tốt là điều không thể thiếu
2. Len không quan trọng mà là con mắt mới thật sự quan trọng
3. Dây bấm mềm
4. La bàn ( cái này cực kì quan trọng khi ta không định được hướng nhất là ở xứ lạ )
5. Filter polar
6. Kinh nghiệm về thời tiết các vùng miền , các mùa thì rất nên học hỏi hoặc xem dự báo thời tiết
7. Chụp trên mặt hồ , sông ,suối lúc mặt trời lặn hay mọc ta nên xác định ngay 1 vị trí đặt máy ngang bằng với mặt nước hoặc là thế thượng phong để có được bóng đổ soi xuống nước hoàn thiện nhất
8. Chụp bình minh thì phải dậy thật sớm khi ráng trời vừa lên( mặt trời chưa ló diện) ta sẽ có một màu tím và ray off ligh rất đẹp. Khi mặt trời ló dạng ta sẽ có một nền trời chuyển màu rất phê từ gam đỏ đến vàng rồi xanh(blue) rất đẹp nhưng bù lại mặt trời có thể bị cháy , lúc này nên tìm 1 chủ để để mặt trời gối ra phía sau nó
Tấm ảnh bình minh này em bò sát đất để chụp và gối ông mặt trời vào xe đạp để ảnh không bị cháy bởi mặt trời

http://farm4.static.flickr.com/3078/2583006474_b90b889c96_o.jpgImage

9. Chụp mặt trời lặn ở miền nam ta nên chụp từ tháng 11 cho đền tháng 3 âm lịch vì lúc này mặt trời rất to và tròn bởi hơi nước bốc lên do mùa khô đang về
Tấm này em chụp thứ 5 tuần trước và ảnh được chụp làm 2 tấm để chồng ảnh lên nên phải cần tripod, nếu có filter ND chuyển từ tối đến sáng ta chỉ cần chụp 1 tấm là ok

http://farm4.static.flickr.com/3076/3128179906_878c734877_o.jpgImage

Chụp mặt trời lặn ta không nên vội vã bắn phá um sùm vì nếu sớm quá ảnh sẽ bị tối ở vùng ngược sáng(trừ khi ta cố ý lấy bóng đen là chủ đề) nếu lấy đủ sáng cho mặt trời, lúc mặt trời xuống thấp nhất chì còn 1 nữa hoặc vừa lẽn vào mây thì ráng trời lúc này chuyển sang một nền trời tuỵêt đẹp( luôn phải có tripod để chụp lúc này vì ta phải xiết khẩu và chụp rất chậm do ánh sáng khá yếu
Tấm này em vừa chụp và cố ý lấy bóng c6y làm chủ đạo , lúc này ông mặt trời đã núp bóng nên ráng trời chuyển màu rất êm

http://i233.photobucket.com/albums/ee118/phonhaycoi/332.jpgImage

10. Chụp ảnh phong cảnh các dãy núi, hàng cây rừng, các tầng lớp cây cối ta nên chụp khi trời có sương lẽn qua các dãy núi , hàng cây để các tầng lớp tách nhau ra tạo cho ta cãm giác phân biệt dãy núi này với dãy núi kia hoặc các cây này với cây khác một cách rõ ràng, nắng ngược cũng là một cách tốt để chụp cái này
một ví dụ khi chụp trong rừng

http://farm4.static.flickr.com/3073/2745962511_6fa1321af4_o.jpgImage

và các dãy núi và chỉ có len tiêu cự 500mm mới đánh được quả này


http://farm4.static.flickr.com/3239/2884929416_8e88725e79_o.jpgImage

11. Khi chụp các cánh đồng lúa, bãi cỏ chúng ta thường gặp lỗi nhiều nhất là màu bị bết( có nghĩa là các cọng cỏ không tách ra nhau mà dính chùm nhìn rất khó chịu) Cách cơ bản nhất là ta chụp với ánh sáng nghiêng hặc ngược từ phía sau của cảnh , lúc này ánh sáng sẽ tách các khối màu sắc ra một cách rõ ràng nhất, nếu chụp với ánh sáng thuận ta nên tìm độ cao và canh WB thật chính xác( máy phim là tốt nhất vì hấu hết các máy số đều bị bệt màu trong trường hợp này)


http://farm4.static.flickr.com/3154/2867018697_230999af01_o.jpgImage


Chia sẻ của bác Maycatang

1/ Ngoài những gì các bác đã phân tích trên. Theo em đôi khi chúng ta gặp may mắn khi thời tiết đẹp và đừng bỏ lở cơ hội bấm máy. (Em lười quá... bốc đại từ thư viện ra)
như tấm sau tuy không có gì để nhấn, nhưng theo em cũng là ảnh phong cảnh đẹp, trong làn sương sớm !!!

http://www.vnphoto.net/data/p13/668_caosu_878.jpgImage

2/ Chịu khó dậy sớm cũng là một ưu thế khi săn tìm con Art phong cảnh

http://www.vnphoto.net/data/p15/668_binhminhweb_3803.jpgImage

http://www.vnphoto.net/data/p9/668_bienweb_6667.jpgImage

3/ Chụp phong cảnh về Thác thì để có cảnh nước mịn màng không thể thiếu Filter ND. ND giảm khẩu càng nhiều là 1 lợi thế. Như 3 tấm hình sau em dùng ND giảm 10 khẩu.Nhưng tốc độ đôi khi phài cần 30s.

Chụp lúc 9g, nhưng tiếc là sóng biển ít quá.

http://www.vnphoto.net/data/p14/668_bienca_6394.jpgImage

Chụp lúc 12g trưa.


http://www.vnphoto.net/data/p4/giangdienlenweb1_7449.jpgImage

Chụp lúc khoảng 15g

Image


Nguồn: Lil.pa - PMS Club - goonline.vn

Posted: Wed Sep 15, 2010 5:14 pm
by Bom
Những dãy đồi hay thung lũng trải dài, những rừng cây mê hoặc, hay bờ biển gập ghềnh, những đồng cỏ xuân thì trải rộng... đều có thể trở thành những chủ đề hấp dẫn các nhà nhiếp ảnh phong cảnh và dễ để lại những xúc cảm mạnh mẽ, cũng như nguồn cảm hứng được lan truyền.

http://farm01.goonline.vn/photo/data/20100823/57787261/8AB39A59B1466AC3EDE05E9174FCA7D2.jpgImage
Ảnh: Garry Schlatter

Dưới đây là những chuẩn bị cần thiết để có thể ghi nhận được bức ảnh phong cảnh làm say đắm lòng người.
Bước 1: Tìm điểm nhấn hoàn hảo
Hạn chế công sức, cũng như phí tổn hành trình, hãy có những chuẩn bị chu đáo trước khi lên đường. Tìm thông tin về nơi định đến, có thể qua sách báo, trên mạng, trong thư viện, hay tại văn phòng du lịch, để biết được những gì người ta đã làm, và những gì "sẽ được tốt hơn" nếu ta xuất hiện tại đó. Đừng mắc cỡ khi phải tham khảo hình ảnh của những nhà nhiếp ảnh đi trước, thậm chí họ có thể chỉ cho ta rất nhiều điều trước lúc khởi hành, với những ý nghĩa về giá trị không gì sánh được.

Một số thông tin bổ sung cũng hết sức cần thiết, như những dịch vụ kèm theo ở nơi đến tốt đến mức nào, phải lượng định trước những tình huống dã ngoại có thể gặp. Nói chuyện với các nhà nhiếp ảnh, trực tiếp hoặc trên mạng, để có được nhiều lời khuyên hữu ích về những nơi nên đến, cũng như tránh phí sức với những vùng không hấp dẫn. Và khi đã lên được một danh sách những vùng nên đến, thì những chuyến đi sẽ ít phải hối tiếc hơn.

http://farm01.goonline.vn/photo/data/20100823/57787261/9956149DBC9C1B03B531C34530DFD027.jpgImage
Ảnh: Harold Hoyer

Bước 2: Chọn những điều kiện ánh sáng tốt nhất
Một cảnh đẹp có thể được chuyển tải với nguồn sáng tối ưu và tùy thuộc vào độ rộng lớn của cảnh mà bạn muốn ghi hình, nên một điều hết sức hiển nhiên phải quan tâm, đó là: mặt trời. Rất nhiều nhà nhiếp ảnh phong cảnh tin rằng những điều kiện sáng tốt nhất thường đến vào lúc sáng sớm, đó là khoảng một giờ trước và sau khi mặt trời mọc. Nhiều người khác lại cho rằng, chính lúc chiều tà, lại dễ tạo ra được những bức tranh đầy màu sắc. Đôi khi, ai đó lại cho rằng trong điều kiện mặt trời mùa đông, thì khoảng giữa ngày lại lý tưởng hơn... Tùy ý thích của mỗi người.
Ngoài ra, vẫn rất cần tìm kiếm những vị trí tốt nhất, thiết lập những cài đặt tương thích và chờ "sự khởi động của thiên nhiên". Tùy vào điều kiện nơi chụp, cũng cần nhớ mang theo những vật dụng phụ như chiếc ghế xếp nhỏ, thức ăn nhẹ, nước uống, trang phục giữ ấm cơ thể... để có thể đủ sức chờ đợi.

http://farm01.goonline.vn/photo/data/20100823/57787261/920BC8C806E04B95CC7868EF9F8DE33E.jpgImage
Ảnh: Brent Danley

Bước 3: Bố cục sáng tạo
Một bối cảnh trơ trụi, trống vắng thường là những cảnh nhàm chán, vì vậy, hãy cố gắng tìm cách sắp xếp các yếu tố tạo bố cục cho ảnh phong cảnh của mình thật kỹ lưỡng. Hãy nghĩ về "chủ điểm hấp dẫn", cái gì sẽ khiến người xem phải lưu luyến. Hãy dạo bước quanh nơi chụp, để có thể may ra tìm được vị trí tối ưu, để có thể khớp được với những quy luật bố cục nhiếp ảnh truyền thống như: quy tắc phần ba, tính nhịp điệu, hay tỷ lệ vàng...
Cần lưu tâm đến những yếu tố mang tính biểu trưng hình họa. Ví dụ như, đường chân trời, dáng núi hay hồ, xem nó chiếm bao nhiêu không gian trong bức hình, cũng như nó tương tác với những phần tử khác thế nào, và từ đó, tìm cách phối trí, để sao cho có được vị trí tối ưu trong khuôn hình.
Những bóng đổ, ánh phản chiếu, có thể được đưa vào như những đường nét chính của bố cục chăng? Cần quan tâm đến các tiền cảnh, liệu có lôi kéo tầm nhìn của người xem vào được hay không, hay có tạo mối hỗ tương với các đường nét chính, như con đường, dòng sông hay đường rầy, để dẫn tầm mắt người xem "đi vào trong khuôn hình".
Trước mỗi cú bấm máy, hãy luôn tự hỏi: "trong khuôn hình này, chủ điểm hấp dẫn nhất là gì?", "cái bố cục này có nói lên được điều gì không?", "liệu ta đã đặt cái chủ điểm hấp dẫn đó vào nơi tốt nhất rồi hay chưa?" Hãy thật khách quan với chính mình, liệu cái mình cho là hấp dẫn, thì nó có khiến người khác cảm nhận đúng như thế hay không? Và sau hết, chỉ vì mình đang chụp một cảnh vật, hãy đừng bị bất kỳ ý thức về định hướng nào tác động đến mình, nhưng hãy tiếp nhận nó như những trải nghiệm tức thì.

http://farm01.goonline.vn/photo/data/20100823/57787261/5351D6704F10F849882D46B3F13C0866.jpgImage
Ảnh: Garry Schlatter

Bước 4: Thiết lập trong điều kiện lý tưởng nhất
Đặt độ cao của chân máy ở ngưỡng phù hợp nhất, để có được phối cảnh tối ưu. Nếu đặt quá thấp, sẽ khiến cảnh vật bị dẹp lại, còn khi đặt quá cao có thể khiến những tiền cảnh trở thành nghiêng lệch. Gắn bịch đá hay giỏ máy, hoặc vật nặng nào đó vào trụ giữa của chân máy, để làm tăng độ vững chắc của máy, tránh những cơn gió bất thường nơi hiện trường, nhất là ở những nơi trống. Cố gắng tìm được điểm "ngang" thật chuẩn, đừng để phải sửa lại đường chân trời nơi hậu kỳ, đôi khi rất khó khăn.

Hãy tắt chức năng chống rung của ống kính, hay thân máy, một khi đã đặt lên chân ba, và chọn ngưỡng ISO tốt nhất trong máy, để có được chất lượng hình ảnh cao nhất. Khi phải dùng những trị số thời chụp thật dài, cần có những kinh nghiệm nhất định, nhất là khi phải chụp trong những điều kiện ánh sáng âm u của lúc bình minh, hay chạng vạng. Với những thời chụp dài thế này, nó sẽ khiến những biến thiên của thủy triều biển thành những mảng mờ ảo như sương khói, hay những đám mây bay ngang trời thành những dạng hình vô định, dễ tạo ra ấn tượng siêu thực hay một trạng thái biểu cảm nào đó. Trong một số điều kiện, mà ánh sáng vẫn còn khá mạnh trong ngày, thì việc dùng những kính lọc trung tính (ND), để làm giảm cường độ sáng, được xem như là tùy chọn lý tưởng, để có thể đạt được những thời chụp dài như mong muốn.

http://farm01.goonline.vn/photo/data/20100823/57787261/ABB91C24650C30B083694BA27B7BA6EB.jpgImage
Ảnh: midlander1231

Dùng mode A (hay Av - Aperture Priority) để luôn kiểm soát được vùng ảnh rõ như ý muốn, và để có thể có được một khoảng rõ thật tốt cho hầu hết các trường hợp phong cảnh, thì người ta thường chọn trị số khẩu độ từ f11 đến f22. Chẳng ai cấm bạn sáng tạo, với những biến dụng ở khẩu độ mở lớn hơn, để có vùng ảnh rõ hẹp hơn, tập trung vào những chi tiết hấp dẫn nhất mà thôi.
Nên vận dụng chức năng xem lại (Playback) để kiểm tra độ nét, cũng như chi tiết của hình ảnh xem có đạt yêu cầu chưa, cũng như độ chính xác của màu sắc, và đừng quên xem bảnghistogram để biết độ chính xác về thời chụp của hình ảnh.
RAW là định dạng tối ưu để có thể chuyển tải được thông tin hình ảnh tốt nhất, trong hầu hết các tình huống, nếu như thiết bị cho phép, cùng bộ nhớ thẻ dồi dào. Chính nó sẽ giúp bạn có được hậu kỳ xử lý thật rộng rãi, về độ tương phản, màu sắc, thậm chí trị số thời chụp hoàn hảo, để từ đó, bạn có được những bức ảnh phong cảnh tuyệt vời.
[RIGHT]Natalie Johnson (DPS)
Trung Thu
biên dịch[/RIGHT]


Nguồn: Mr_kalen - PMS club - goonline.vn

Posted: Wed Sep 15, 2010 5:17 pm
by Bom
Các bạn chú ý nhé, các tấm ảnh này hoàn toàn ko FTS ^^~
Đọc xong 2 bài này thấy nhiều mẹo "tự nghĩ" của mình hóa ra có trong kỹ thuật chụp ảnh cả [ :) )]